Việt Nam

Bộ giảm chấn Active Ride của Porsche giảm lắc ngang và lắc dọc để mang lại trải nghiệm lái tốt hơn

Hệ thống treo tùy chọn của Porsche cho các dòng xe Taycan và Panamera E-Hybrid là một hệ thống treo chủ động đúng nghĩa. 

 

 

Sự khác biệt giữa bộ giảm chấn thích ứng và bộ giảm chấn chủ động cũng giống như việc một con robot có được khả năng nhận biết. Trong khi hệ thống giảm chấn thích ứng chỉ có thể thay đổi mức giảm chấn để phản ứng với điều kiện mặt đường thì hệ thống chủ động có thể di chuyển hệ thống treo, và về mặt lý thuyết cho phép xe được nhấc lên khỏi mặt đường. Gần đây, Porsche bổ sung một hệ thống giảm chấn chủ động, được đặt tên là Active Ride, vào danh sách tùy chọn của các dòng xe Taycan 2025 và Panamera E-Hybrid 2024. Nhà sản xuất ô tô Đức cho biết họ cũng sẽ tiếp tục tung ra các tính năng mới tận dụng tối đa khả năng của công nghệ này. Hiện tại, hệ thống Active Ride về cơ bản là làm cho những con đường gồ ghề trở nên êm ái hơn và giảm đáng kể chuyển động của thân xe, cho phép xe có được độ bám của cả bốn lốp tốt hơn và cải thiện đáng kể chất lượng lái. 

 

Active Ride của Porsche được ZF gia công. Các bộ giảm chấn này được phát triển dựa trên CDC (Continuous Damping Control - Điều khiển giảm xóc liên tục) của ZF, giúp điều chỉnh độ nén và độ hồi một cách độc lập. Một mạch thủy lực kết nối các khoang trên và khoang dưới, với chất lỏng được đẩy từ trên xuống dưới hoặc ngược lại, chịu trách nhiệm cân bằng thân xe. 

 

 

Hệ thống Active Ride hoạt động theo thời gian thực, thực hiện điều chỉnh 13 lần/giây. Thay vì sử dụng nguồn áp suất dự trữ, nó sử dụng động cơ điện và bộ pin công suất cao. Đây là lý do tại sao nó chỉ được có trên Taycan với nguồn điện 800 volt hoặc Panamera E-Hybrid với nguồn điện 400 volt. 

 

Active Ride nặng hơn khoảng 18 kg so với hệ thống giảm chấn thích ứng và ần nhiều năng lượng để hoạt động. Trên những con đường cực kỳ gập ghềnh hoặc khi lái xe với hiệu suất cao, công suất điện cần cho Active Ride có thể lên tới 34 mã lực. 

 

Bộ giảm chấn chủ động kết hợp với lò xo khí một buồng có nhiệm vụ duy trì độ cao gầm xe khi đỗ. Khi xe di chuyển, áp suất không khí sẽ giảm xuống và bộ giảm chấn sẽ chia sẻ nhiều nhiệm vụ hơn cho lò xo. Với hệ thống này thì cũng không cần các thanh chống lật.  

 

 

 

Rào cản lớn nhất của Porsche với Active Ride là đảm bảo hệ thống hoạt động đồng nhất, và để đạt được mục đích đó, một nhóm gồm 7 kỹ sư đã làm việc cật lực trong ba năm để hiệu chỉnh thiết lập của hệ thống này. Để tạo ra sự kết nối tốt hơn giữa ô tô và người lái, nhóm đã kết hợp một số chuyển động nhẹ của cơ thể vào động lực học của hệ thống này. Ở mỗi góc bánh xe có một động cơ điện và máy bơm đặc biệt có thể tạo ra lực lên tới 178 Newton, đủ để nâng chiếc xe một cách dễ dàng. Hành trình tối đa của hệ thống treo là khoảng 14 cm. 


Bài viết liên quan

Tổng đài hỗ trợ
0896164567
facebook Chat Facebook zalo Chat Zalo