Việt Nam

Hệ thống treo thanh chống MacPherson là gì?

Thanh chống MacPherson là loại hệ thống treo trước phổ biến nhất trên ô tô hiện đại, nhưng chính xác nó là gì và tại sao hầu hết các nhà sản xuất xe ô tô đều sử dụng nó? 

Nếu đã từng tìm hiểu về xe ô tô, chắc chắc là bạn đã từng nghe rất nhiều lần về thuật ngữ “hệ thống treo thanh chống MacPherson”, hay ngắn gọn là “kiểu McPherson”. Nhưng thuật ngữ này thực sự có nghĩa là gì? Hãy cùng Vietmap tìm hiểu trong bài viết dưới đây.  

 

 

Hệ thống treo thanh chống MacPherson là một thiết kế hệ thống treo độc lập đơn giản được hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới sử dụng, thường dành cho bánh trước. Hệ thống này dựa trên thiết kế hình tam giác cơ bản gồm hai phần; một tay đòn điều khiển và một thanh chống, cùng nhau tạo thành một hình tam giác dựa vào khung xe. Thông thường, hình tam giác này nằm ở dưới cùng của hệ thống treo chứ không phải ở trên cùng. 

 

Tay đòn điều khiển định vị bánh xe theo chiều ngang và thanh chống ngăn bánh xe di chuyển về phía trước và phía sau trong vòm bánh xe. Tay đòn điều khiển thường to hơn và chắc hơn trong số hai thanh này và là được gắn trực tiếp vào phần dưới của khung bánh xe, hay còn gọi là trục (hub). Ngày nay, cả hai đã được sắp xếp hợp lý thành một thanh điều khiển lớn hơn nhiều kết hợp với thanh ổn định liên kết khung xe và bộ phận treo. 

 

Nói về hệ thống treo, bộ phận lò xo và giảm chấn được gắn thẳng đứng hoặc gần với hệ thống MacPherson. Hệ thống treo bao gồm một xi lanh kín được bắt vào đầu trục; bên trong nó là bộ giảm xóc hoặc bộ giảm chấn. Ở phía trên, nó có một vòng đệm rộng ôm lấy lò xo, trong khi trục giảm chấn chạy suốt từ tâm cuộn dây đến đầu bộ phận lò xo, được bắt vít chặt vào thân xe. 

 

 

Bằng cách này, thanh chống MacPherson tạo ra cấu trúc cố định ba điểm cho bánh xe rất chắc chắn và linh hoạt, đồng thời có thể dễ dàng điều chỉnh cho phù hợp với nhiều mục đích sử dụng như lái xe trên đường đua. Một điểm nữa là hệ thống này cũng là một thiết kế có chi phí rẻ để sản xuất. Các nhà sản xuất ô tô luôn yêu thích những phương án kỹ thuật rẻ và hiệu quả. 

Thiết kế này thực sự trở nên độc đáo khi ô tô bắt đầu được sản xuất với khung gầm unibody, còn được gọi là monocoque. Monocoque có độ cứng tương đối cao giữa các khu vực có điểm lắp của thanh chống MacPherson, mang lại cho khả năng kiểm soát mà bộ khung này cần để hoạt động bình thường. 

Có khá nhiều biến thể trong những năm qua về hệ thống MacPherson, từ những bản phác thảo đầu tiên của Earle S MacPherson trong đó một thanh chống lật mở rộng cũng có chức năng như thanh chống, cho đến những ý tưởng  trong đó cả hai thanh đều tách biệt. Một số ô tô hiện nay cũng sử dụng thanh đòn chữ A thay vì kết hợp tay đòn iều khiển và thanh chống kiểu cũ. Rõ ràng đây là một hệ thống tốt khi những hãng như BMW và Porsche đều sử dụng nó.  

 

 

Thiết kế tay đòn chữ A kép cho phép nhiều điều chỉnh hơn về độ cong và chuyển động lắc ngang, điều này có thể làm giảm độ rung của thân xe. Đây cũng là một lựa chọn chắc chắn hơn và một số người nói rằng nó mang lại nhiều khả năng kiểm soát hơn trong cảm giác lái của xe. Tuy nhiên, dù sao đi nữa, thiết kế thanh chống MacPherson là một giải pháp kỹ thuật tuyệt vời để kết hợp độ chắc chắn và độ ổn định với chi phí sản xuất thấp. 


Bài viết liên quan

Tổng đài hỗ trợ
0896164567
facebook Chat Facebook zalo Chat Zalo