-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
Thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng trở lại trong tháng 5-2024
Thị trường ô tô trong nước tìm lại sức sống với trong tháng 5 với đà tăng trưởng tốt, nhưng lượng tiêu thụ nhóm xe ô tô nhập khẩu vẫn nhỉnh hơn so với xe lắp ráp trong nước.
Trong tháng 5, doanh số của toàn thị trường tăng trưởng 6% so với tháng trước, với 25.794 xe, trong đó có 11.985 xe lắp ráp và 13.809 xe nhập khẩu nguyên chiếc. Doanh số này cũng tốt hơn đến 24% so với cùng kỳ năm trước.
Mitsubishi Xpander tiếp tục dẫn đầu thị trường với 1.766 chiếc được bán ra trong tháng vừa qua, hơn 289 xe so với cái tên xếp thứ hai là Ford Ranger. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp mà ông vua doanh số Xpander dẫn đầu thị trường.
Những cái quen thuộc trong danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường có thể kể ra là Huyndai Accent (924 xe), Toyota Yaris Cross (902), Mazda CX-5 (892), Ford Everest (811) và Toyota Vios (766). Mitsubishi Xforce cũng lập thành tích 802 xe, đứng thứ 8 về lượng tiêu thụ, cho dù là một tân binh.
Một cái tên đáng chú ý trong doanh số tháng 5 là Toyota Corolla Cross khi mẫu xe này có lượng tiêu thụ 996 xe, trở thành mẫu xe bán tốt thứ ba toàn thị trường, chỉ xếp sau Mitsubishi Xpander và Ford Ranger. Lý cho cho sức bật này có thể đến từ việc ra mắt thế hệ mới cùng khoảng giá 820-905 triệu đồng dễ chịu hơn so với thế hệ cũ. Một bất ngờ nữa là Toyota Veloz Cross cũng lọt vào top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam trong tháng 5. Mẫu MPV này có doanh số 601 xe.
Những mẫu xe có doanh số giảm trong tháng 5/2024 gồm có bộ đôi của Honda CR-V với 317 xe và HR-V với 107 xe. Suzuki Jimny cũng chỉ bán được 3 xe trong tháng này, trong khi đó XL7 cũng chỉ giao được 15 xe. Sự chững lại của Suzuki XL7 đến từ khả năng hãng xe Nhật Bản sẽ sớm ra mắt phiên bản hybrid cho mẫu xe này tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.
Trong tháng 5, nhóm xe nhập khẩu tiếp tục lấn lướt nhóm xe lắp ráp trong nước với 13.809 xe nhập khẩu đã được giao đến tay khách hàng. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp xe nhập khẩu vượt xe lắp ráp về lượng tiêu thụ tại thị trường Việt Nam, cho thấy mối quan tâm lớn của người dùng Việt Nam cho các mẫu xe nhập khẩu. Nhiều ý kiến cho rằng, dù chính sách ưu đãi phí trước bạ dành cho xe lắp ra dự kiến có hiệu lực từ tháng tới, nhóm xe nhập khẩu vẫn được dự báo sẽ có doanh số tốt hơn so với nhóm xe lắp ráp trong nước.