Việt Nam

Xe thuần xăng và xe hybrid: Ưu và nhược của mỗi loại

Nếu bạn là người đang quan tâm về những dòng xe điện nhưng vẫn còn lưu luyến động cơ đốt trong thì một chiếc hybrid là lựa chọn tốt. Xe hybrid vẫn có động cơ đốt trong để chúng ta không phải lo lắng về quãng đường hoạt động như xe thuần điện. Tuy nhiên, loại xe này vẫn khác xe thuần xăng ở một số điểm quan trọng. 

 

Ưu điểm của xe hybrid 

Hệ thống truyền lực của xe hybrid kết hợp một động cơ chạy bằng nhiên liệu thông thường với một số hỗ trợ từ động cơ điện. Các xe mild hybrid, thay thế máy phát điện của động cơ bằng một mô-tơ-phát điện để thu hồi năng lượng lãng phí dưới dạng điện khi phanh. Sau đó, năng lượng điện này được sử dụng để tăng công suất của hệ thống truyền động, chạy các phụ kiện điện, hoặc cả hai. 

 

Xe hybrid hoàn chỉnh có ít nhất một động cơ điện là một phần của hệ thống truyền lực, thường được đặt trong hộp số hoặc giữa hộp số và động cơ. Những động cơ điện này mạnh hơn nhiều so với loại hỗ trợ trong xe mid hybrid, có nghĩa là chúng có thể thu hồi nhiều năng lượng hơn qua phanh tái sinh và cũng bổ sung nhiều sức mạnh hơn cho động cơ xăng. Kết quả là, sự hỗ trợ của hệ thống hybrid rõ rệt hơn, và chúng ta ó thể cảm nhận được sự chuyển đổi của hệ thống truyền lực giữa chế độ chạy bằng xăng, chạy bằng điện, và chế độ kết hợp. 

 

Tiếp theo là loại xe hybrid cắm điện (plug-in hybrid electric vehicles - PHEVs), có thể được cắm vào ổ điện để sạc pin. Pin này có dung lượng lớn hơn pin của xe hybrid tiêu chuẩn, cho phép xe PHEV di chuyển được một quãng đường đáng kể chỉ bằng điện. 

 

Khi nhắc đến xe hybrid người ta thường nghĩ ngay đến Prius, nhưng ngày nay các loại xe chạy bằng xăng-điện có rất nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau. Tương tự, không phải tất cả các hệ thống hybrid đều được thiết kế để ưu tiên hiệu suất. Ví dụ, hiện tại có cả những chiếc Ferrari và Lamborghini với hệ thống hybrid để tăng công suất và làm mượt mà những điểm giảm mô-men xoắn vốn có của động cơ đốt trong. 

 

Tóm lại, xe hybrid thu và sử dụng năng lượng mà lẽ ra sẽ bị lãng phí. Tùy thuộc vào thiết kế và cách điều chỉnh của nhà sản xuất cũng như chế độ vận hành, xe hybrid có thể sử dụng năng lượng này để tiết kiệm nhiên liệu hoặc tăng công suất. Kết quả là chúng ta một chiếc xe sử dụng ít nhiên liệu hơn so với xe chỉ chạy bằng xăng có công suất tương tự. 

 

Ưu điểm của xe thuần xăng 

Xe chạy xăng thông thường không có pin cao áp bổ sung như xe hybrid. Do đó, chúng có thiết kế đơn giản hơn và tương đối dễ bảo trì, sửa chữa, đồng thời chi phí cũng thấp hơn so với xe hybrid ở cùng phân khúc. 

 

 

Vì không có động cơ điện, pin lớn, hay thiết bị quản lý năng lượng đi kèm, xe không phải là hybrid có khối lượng nhẹ hơn. Chúng mang lại trải nghiệm lái xe mang tính truyền thống nhiều hơn, không có sự chuyển đổi giữa các chế độ làm gián đoạn quá trình lái xe, và hộp số đa cấp thông thường phổ biến hơn ở xe chạy xăng so với hộp số tự động biến thiên liên tục (CVT), điều mà một số tài xế có thể không thích. 

 

Chọn xe thuần xăng hay xe hybrid 

Việc lựa chọn giữa xe hybrid và xe thuần xăng phụ thuộc nhiều vào loại xe bạn đang cân nhắc hơn là sở thích về hệ thống truyền lực. Trong một số trường hợp, quyết định chọn loại xe nào khá dễ dàng, vì một số mẫu xe chỉ có phiên bản hybrid, và các hệ thống hybrid nhẹ đang ngày càng xuất hiện nhiều hơn trên các mẫu xe mới để giúp đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải ngày càng nghiêm ngặt. Nếu muốn tiết kiệm nhiên liệu, xe hybrid là lựa chọn phù hợp. Nếu muốn sức mạnh, bạn vẫn có thể chọn xe hybrid, chẳng hạn BMW XM, mẫu xe mạnh nhất của dòng M. Những người quan tâm đến xe điện nhưng chưa sẵn sàng chuyển đổi hoàn toàn có thể tìm thấy giải pháp trung gian với xe hybrid cắm điện (PHEV). 


Bài viết liên quan

Tổng đài hỗ trợ
0896164567
facebook Chat Facebook zalo Chat Zalo