Việt Nam

Những ưu điểm và hạn chế khi mua xe ô tô dẫn động cầu trước

Hệ thống dẫn động là hệ thống đảm nhận nhiệm vụ truyền sức mạnh từ động cơ và hộp số đến các bánh xe giúp xe có thể di chuyển được, hai bánh trước nằm trên một trục gọi là xe cầu trước. Có nhiều dạng dẫn động khác nhau như: cầu trước, cầu sau, 4 bánh bán thời gian và 4 bánh toàn thời gian…Vậy nên chọn loại xe dẫn động nào là tốt nhất? Để có câu trả lời hãy cùng VIETMAP phân tích về các ưu và khuyết điểm của các loại hình dẫn động thông qua bài viết dưới đây.

xe cau truoc

I. Ưu & nhược điểm của xe dẫn động cầu trước (FWD)

1. Ưu điểm

Do tất cả đều được bố trí thành cụm phía trước rất gần với động cơ nên hiệu suất của xe cầu trước truyền lực cao ít tốn hao công hơn, đồng thời cấu tạo đơn giản, chi phí phải chăng, tiết kiệm nhiên liệu và không chiếm nhiều diện tích gầm xe. Ngoài ra, toàn bộ cụm đặt ở phần đầu xe nên trọng lượng sẽ tập trung nhiều ở phía trước xe giúp bánh trước bám mặt đường tốt hơn.

2. Nhược điểm

xe cau truoc

Do trọng lượng tập trung ở phần đầu xe nên làm cho nặng phần đầu dễ dẫn đến hiện tượng thiếu kiểm soát khi vào cua ở tốc độ cao. Sự chênh lệch về trọng lượng giữa bánh trước và bánh sau có thể gây mất ổn định tay lái, khi cần lực kéo lớn xe phải tăng tốc nhanh dẫn đến bánh sau dễ bị mất độ bám.

Do động cơ, hộp số và trục truyền động đều nằm ở đầu xe nên khoang máy khá chật, vì vậy xe dẫn động cầu trước khó có thể kết hợp với động cơ có dung tích lớn, góc đánh lái sẽ bị hạn chế, bán kính quay đầu lớn. Ngoài ra, do trọng lượng đè lên lốp trước nhiều hơn lốp sau nên bánh trước sẽ mòn nhanh.

II. Ưu & nhược điểm của xe dẫn động cầu sau (FWD)

1. Ưu điểm

Hệ thống của xe cầu sau dẫn động đặt ở phía sau nên khoang máy rộng hơn có thể thoải mái bố trí động cơ có dung tích lớn, giảm được bán kính quay vòng và vô lăng tạo cho người lái cảm giác thuận tiện hơn.

xe cau truoc

Cần phân bổ trọng lượng xe cân bằng hơn để cả bánh trước và bánh sau đều có độ bám đường tốt giúp xe vận hành ổn định hơn. Đặc biệt, khi xe đang chạy ở tốc độ cao, xe cầu sau có thể tận dụng tối đa lực đẩy, điều này giúp xe tăng tốc nhanh hơn và có trọng tải cao hơn. 

Sự cân bằng lực đẩy ở bánh sau giúp cho bánh trước xử lý các khúc cua hay rẽ sang hướng khác được chính xác và nhẹ nhàng hơn. Ưu điểm khác của xe cầu sau là quá trình bảo dưỡng và sửa chữa sẽ đơn giản hơn xe dẫn động cầu trước.

Hiện nay, hầu hết các dòng xe thể thao hạng sang như: BMW 320i - 330i,  BMW 520i - 530i, Mercedes E200-E300, Jaguar XE,... đều sử dụng hệ thống truyền động cầu sau. Ngoại trừ phiên bản 2 cầu, những dòng xe: SUV, xe bán tải cần lực kéo mạnh như Toyota Fortuner, Toyota Hilux, Ford Ranger, Ford Everest và Mitsubishi Pajero Sport đều sử dụng hệ dẫn động cầu sau.

2. Nhược điểm

Do xe cầu sau cần phải có trục truyền động và các bộ phận liên quan nên trọng lượng cao hơn, giá thành và mức tiêu hao nhiên liệu cũng lớn hơn xe dẫn động cầu trước. Vì thế, việc bố trí dẫn động cầu sau cũng sẽ ít ảnh hưởng đến không gian của khoang hành khách.

Tương tự xe cầu trước, hệ thống dẫn động cầu sau chỉ chủ động ở một trục cầu nên khả năng bám đường trong điều kiện mưa tuyết trơn trượt kém. Vì vậy, nếu cầu sau bị mất độ bám, xe rất dễ bị mất lái hay khi xe bị đè lên bánh sau sẽ rất khó thoát được ra ngoài.

xe cau truoc

III. Ưu và nhược điểm của xe dẫn động 4 bánh bán thời gian (4WD)

1. Ưu điểm

Ưu điểm của xe dẫn động 4 bánh bán thời gian là khả năng vượt địa hình tốt do lực kéo của động cơ được phân bổ đều trên cả cầu trước và cầu sau. Trong mọi tình huống người lái có thể chủ động được lực kéo ở bánh xe bởi lực được phân bố ở cả 4 bánh. Cầu trước chịu trách nhiệm kéo, cầu sau có nhiệm vụ đẩy giúp cho xe di chuyển ổn định, có khả năng tải tương đương với xe cầu sau và chịu lực tốt.

2. Nhược điểm

Hệ thống truyền động 4 bánh bán thời gian có kích thước lớn, chiếm nhiều diện tích và yêu cầu gầm xe phải cao. Điều này ảnh hưởng đến khả năng giữ thăng bằng của xe nhất là khi xe vào cua ở tốc độ cao. Hệ thống này có nhiều trọng lượng nên có khả năng gia tốc giảm và mức tiêu thụ nhiên liệu cao hơn. Xe dẫn động 4WD cho phép người lái kiểm soát việc phân bổ lực đến các bánh xe, tuy nhiên nhược điểm là người lái phải hiểu rõ kỹ thuật điều khiển. Mỗi chế độ truyền động sẽ phù hợp với các loại điều kiện vận hành khác nhau.

xe cau truoc

Hướng dẫn cách dùng xe dẫn động 4 bánh bán thời gian 4WD:

- Chế độ 2H - dẫn động 1 cầu nhanh: Cầu trước hoặc cầu sau được sử dụng khi xe đi trên phố và đường cao tốc.

- Chế độ 4H - dẫn động 2 cầu nhanh: Sử dụng khi chạy xe trên đường xấu, độ bám đường kém như: đường ướt, nhiều sỏi đá, đất cát mỏng…

- Chế độ L4 - dẫn động 2 cầu chậm: Sử dụng khi xe chạy vào đường cần sức kéo lớn như: địa hình phức tạp, leo dốc hoặc hố cao, bùn lầy nặng, cát sâu,...

IV. Ưu & nhược điểm của xe dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD)

Xe dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD (All Wheel Drive) là loại xe dẫn động 2 cầu trong đó công sức động cơ được phân phối tự động đến các bánh xe dựa trên sự tính toán của hệ thống điện tử nên người lái không cần phải can thiệp như xe 4WD. 

1. Ưu điểm

Xe dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD kết hợp được các lợi thế đồng thời giảm thiểu những điểm yếu của hệ dẫn động cầu trước và cầu sau. Hệ thống máy tính giúp bạn tính toán và phân bổ lực kéo lên cầu trước và cầu sau theo tỷ lệ phù hợp, đảm bảo khả năng bám đường của 4 bánh xe bất kể địa hình hay thời tiết xấu. 

xe cau truoc

Điều này giúp tối ưu hóa lực kéo khi lái xe trên đường trường, làm tăng độ an toàn và ổn định khi tăng tốc xe vào các cua hay đường trơn trượt. Bên cạnh đó, do hệ thống truyền động AWD khá tinh gọn nên không chỉ thích hợp cho việc sử dụng các dòng xe từ 5-7 chỗ gầm cao mà còn dành cho những xe sedan và xe thể thao gầm thấp.

2. Nhược điểm

Hệ thống AWD gia tăng trọng lượng, tiêu hao nhiên liệu và khả năng tăng tốc của xe bị giảm đáng kể. Bởi vì xe có trọng lượng nặng hơn 100kg so với mẫu cùng loại nhưng chỉ trang bị hệ truyền động FWD hoặc RWD. Ngoài ra, khi công suất xe tăng lên, trọng lượng nặng hơn cũng khiến xe tốn nhiều nhiên liệu hơn để có thể đáp ứng đầy đủ cho khối lượng được thêm vào.

Do sử dụng hệ thống dẫn động điều khiển điện tử nên chi phí cao và ít khi được sử dụng trên các dòng xe giá rẻ. Ngoài ra, xe dẫn động AWD chủ yếu di chuyển đường trường và hệ thống không hỗ trợ chức năng gài cầu chậm nên khả năng vượt địa hình không cao. 

V. Lựa chọn mua xe cầu trước và sau, AWD hay 4WD là tốt nhất?

Xe dẫn động 2 cầu AWD và 4WD sẽ có giá cao hơn xe dẫn động cầu trước FWD, cầu sau RWD nên tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng và ngân sách của bạn để có thể lựa chọn cho phù hợp.

xe cau truoc

Ưu điểm của xe cầu sau là khả năng tăng tốc tốt và chịu tải mạnh hơn những dòng xe khác nhưng có chi phí lắp đặt cao, cấu tạo phức tạp, tiêu hao nhiên liệu và chiếm nhiều không gian. Vì vậy, việc mua xe loại nào phải được cân nhắc trước khi lựa chọn, nếu bạn chú ý nhiều về giá cả, xe cầu trước là lựa chọn phù hợp nhất, còn nếu quan tâm đến trải nghiệm lái, bạn nên ưu tiên chọn xe dẫn động cầu sau.

Khi so sánh giữa AWD và 4WD, mỗi cấu hình dẫn động đều có thế mạnh riêng. Ngày nay, hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian rất phổ biến bởi thuận tiện cho việc di chuyển trong thành phố và đường trường. Nếu bạn thường xuyên đi đường dài, di chuyển qua những địa hình phức tạp, đường gồ ghề khắc nghiệt, nên ưu tiên sử dụng 4WD.

Trên đây là toàn bộ những thông tin mà VIETMAP muốn chia sẻ về những ưu điểm cũng như hạn chế khi mua ô tô có hệ thống dẫn động. Hy vọng với các phân tích trên bạn sẽ lựa chọn cho mình mẫu xe phù hợp với ngân sách cũng như điều kiện sử dụng.

Xem thêm:

Camera hành trình cao cấp giá rẻ chính hãng tốt nhất


Bài viết liên quan

Tổng đài hỗ trợ
0896164567
facebook Chat Facebook zalo Chat Zalo