Việt Nam

Cách kiểm tra cảm biến áp suất nhiên liệu của động cơ Diesel

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động cảm biến áp suất nhiên liệu. Dấu hiệu cảm biến bị vỡ và cách kiểm tra cảm biến áp suất nhiên liệu bằng đồng hồ đo. 

Cảm biến áp suất nhiên liệu là một phần quan trọng của hệ thống thống động cơ Diesel. Cảm biến áp suất nhiên liệu có chức năng kiểm tra áp suất nhiên liệu trong ống phân phối và gửi tín hiệu về ECU để nhận biết, tính toán được áp suất cần thiết cho từng chu kì hoạt động của động cơ. Nếu cảm biến này gặp vấn đề xe sẽ khó khởi động hoặc tăng tốc. Bài viết dưới đây của VIETMAP sẽ chia sẻ đến bạn những thông hữu ích về cảm biến áp suất nhiên liệu để bạn tìm hiểu.

 

cam bien ap suat nhien lieu

 

 

I. Cấu tạo cảm biến áp suất nhiên liệu động cơ

Cảm biến áp suất nhiên liệu (FRP) được đặt trên ống phân phối nhiên liệu, sử dụng nguồn điện áp 5V cấp cho tín hiệu đầu vào. Kích thước của bộ phận này nhỏ với chiều dài từ 4 đến 6cm và đường kính nhỏ < 1cm tùy vào từng nhà sản xuất.

 

cam bien ap suat nhien lieu

 

Các loại cảm biến thông dụng hiện nay được chia làm 3 phần gồm phần đầu cảm biến, phần dây cấp nguồn và phần tín hiệu đầu ra. Chân cảm biến thường có 3 chân, cụ thể như sau:

  • Chân số 1/chân mass (GND) là chân âm của nguồn điện 1 chiều.

  • Chân số 2 (Vout) là chân tín hiệu đầu ra của cảm biến.

  • Chân số 3 (Vcc) là chân cấp điện cho cảm biến tương ứng cực dương của nguồn điện với điện áp đầu vào là 5V DC.

Xem thêm: 

Hướng dẫn cách lái xe ô tô chi tiết và an toàn

Tư thế ngồi đúng khi lái xe ô tô

II. Chức năng của cảm biến áp suất nhiên liệu

Cảm biến áp suất nhiên liệu được đặt trên ống phân phối nhiên liệu áp suất cao, có chức năng chuyển đổi áp lực nhiên liệu thành tín hiệu điện áp thông qua cảm biến từ chất bán dẫn piezo và gửi về ECM.

Khi áp suất nhiên liệu thay đổi, màng ngăn của cảm biến piezo sẽ bị biến dạng và các tín hiệu điện áp sẽ được tạo ra nhờ sự biến dạng này. Nếu áp suất nhiên liệu trong ống phân phối càng cao thì màng ngăn sẽ bị biến dạng càng nhiều, do đó tạo ra tín hiệu điện áp cao và ngược lại.

Bộ phận ECM sẽ tính toán áp suất thực tế của nhiên liệu và điều khiển van SCV (Suction Control Valve) để tạo ra áp suất nhiên liệu hợp lý, đáp ứng các nhu cầu sử dụng của người lái.

III. Dấu hiệu vỡ cảm biến áp suất nhiên liệu

 

cam bien ap suat nhien lieu

 

Một số dấu hiệu cho thấy cảm biến áp suất nhiên liệu bị vỡ như sau:

  • Đèn cảnh báo Check Engine được kích hoạt trên bảng điều khiển. Khi đó, công cụ quét sẽ hiển thị một hoặc nhiều lỗi như P0190, P0191, P0192, P0193, P0194,... cho thấy tín hiệu trong mạch điều khiển cảm biến áp suất nhiên liệu đang có vấn đề.

  • Mất công suất động cơ: Trong trường hợp này, chiếc xe sẽ mất đi các đặc tính động lực như tăng tốc kém, nặng bánh xe,... do bộ điều khiển điện tử nhận được thông tin không chính xác từ cảm biến hoặc không có tín hiệu từ cảm biến.

  • Tiêu thụ nhiên liệu quá mức: Giá trị này thay đổi tùy thuộc vào công suất động cơ.

  • Xe khó khởi động.

  • Khi động cơ đang chạy ở vòng tua cao thì xe bị giật có thể xảy ra, khi vòng tua thay đổi đột ngột thì bàn đạp ga không nhạy.

IV. Nguyên nhân cảm biến áp suất nhiên liệu gặp sự cố

Cảm biến áp suất nhiên liệu gặp sự cố thường do những nguyên nhân sau đây:. 

  • Do hỏng hóc, rỉ sét sau thời gian dài sử dụng, khiến các bộ phận bên trong  cảm biến hoặc hệ thống dây điện có thể bị hỏng. Khi gặp tình trạng này, cảm biến áp suất nhiên liệu không thể được sửa chữa mà phải thay thế. Khi thay thế cảm biến cũ bằng cảm biến mới, bạn phải chạy lại cảm biến trong bộ nhớ của bộ điều khiển động cơ điện tử bằng cách bổ sung phần cứng và phần mềm. Bạn cũng có thể liên hệ với một trung tâm dịch vụ sửa chữa để việc bảo dưỡng trở nên dễ dàng hơn.

  • Dây tín hiệu hoặc đầu nối (chip) bị sờn, hệ thống cách điện bị suy giảm, thậm chí có thể gây ra ngắn mạch, khiến động cơ có thể bị chững lại khi đang di chuyển. Trong trường hợp này, bạn cần phải bổ sung và thay thế dây/đầu nối được đặt trên cảm biến.

  • Lưới xe bị tắc trên bộ điều chỉnh do bụi bẩn tắc nghẽn lâu ngày hoặc các mảnh vụn vướng vào đường nhiên liệu.

  • Do cảm biến bị hao mòn bên trong vỏ điều chỉnh áp suất. 

  • Hình nón điều chỉnh bên trong đường ống cao áp bị lỏng lẻo. 

  • Hệ thống điều khiển điện tử (cuộn dây, vi mạch với cách thiết bị đo) bị biến dạng. 

V. Cách kiểm tra cảm biến áp suất nhiên liệu bằng đồng hồ đo

 

cam bien ap suat nhien lieu

 

Bạn có thể kiểm tra cảm biến áp suất nhiên liệu bằng đồng hồ đo với những bước dưới đây:

Bước 1: Kiểm tra điện áp bằng cách khởi động động cơ và để nóng đến nhiệt độ bình thường, sau đó cho động cơ chạy ở chế độ cầm chừng. 

Bước 2: Bạn dùng vôn kế để đo giá trị điện áp giữa chân 1 và 2 của cảm biến FRP. 

Nếu điện áp hiển thị đúng với điện áp chuẩn giống với điện áp chuẩn thì bạn tắt động cơ (Công tắc máy ON) và đợi 3 phút, sau đó bạn dùng vôn kế để đo giá trị điện áp giữa chân 1 và chân 2 của cảm biến FRP. Khi điện áp hiển thị từ 1,3 – 1,8 V tức là khi chạy không tải, áp suất phải nằm trong khoảng 25 – 35Mpa. Nếu đạp ga thì áp suất phải tăng lên đến 100MPa.

Nếu điện áp hiển thị sai lệch với điện áp chuẩn thì bạn chuyển sang bước kiểm tra mạch cảm biến. Nếu mạch này bị hỏng thì bạn phải thay mới cảm biến. 

- Rút giắc cắm của cảm biến FRP và giắc cắm của ECM

- Dùng Ohm kế để đo thông mạch giữa chân của cảm biến tương ứng với chân cảm biến trong mạch ECU:

  • Chân 1 (Mass) với Mass FRP-ECM: R ~ 0: tốt; R ~ ∞: đứt dây mass.

  • Chân 2 (tín hiệu) với chân tín hiệu FRP-ECM : R ~ 0: tốt; R ~ ∞: đứt dây tín hiệu.

  • Chân 3 (Vcc) với chân Vcc FRP-ECM: R ~ 0: tốt; R ~ ∞: đứt dây dương.

Lưu ý: Điện áp đầu ra ở chân tín hiệu là 1V – 4.2V đối với cảm biến Denso và là 0.5V – 4.5V đối với cảm biến được sản xuất của Delphi, Siemens, Bosch. 

VI. Những lỗi thường gặp ở cảm biến áp suất nhiên liệu

 

cam bien ap suat nhien lieu

 

Bạn cần sử dụng máy chẩn đoán OBD-II để kiểm tra mã lỗi liên quan đến cảm biến áp suất nhiên liệu:

– Lỗi P1064/65: Cảm biến áp suất nhiên liệu bị hở, đứt dây.

  • Triệu chứng: Động cơ đang nổ, khi ngắt FRP thì động cơ tắt hoặc động cơ chưa nổ mà ngắt FRP thì không khởi động động cơ được.

  • Nguyên nhân: Do ECU không điều chỉnh được áp suất nhiên liệu trong ống Rail khi ngắt cảm biến.

– Lỗi P0192: Áp suất trên ống Rail quá thấp

  • Triệu chứng: Động cơ không nổ

  • Nguyên nhân: Bị đứt dây bao áp ống Rail, gây ra hiện tượng rò rỉ

– Lỗi P0193: Áp suất trên ống Rail quá cao

  • Triệu chứng: Động cơ không nổ, chết máy hoặc dừng giữa chừng.

  • Nguyên nhân: Tín hiệu từ cảm biến áp suất nhiên liệu đến ECU vượt quá giá trị tiêu chuẩn, báo động tình trạng áp suất nhiên liệu tăng cao bất thường hoặc do rò rỉ nhiên liệu.

Trên đây là những thông tin chi tiết về cảm biến áp suất nhiên liệu mà VIETMAP cung cấp cho bạn. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về nguyên lý hoạt động cũng như cách kiểm tra cảm biến áp suất nhiên liệu bị hỏng. 


Bài viết liên quan

Tổng đài hỗ trợ
0896164567
facebook Chat Facebook zalo Chat Zalo