-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
Cảm biến nhiệt độ nhiên liệu là gì? Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và cách sửa chữa
Cảm biến nhiệt độ nhiên liệu (FTS) là thiết bị hỗ trợ đo nhiệt độ nhiên liệu được các chủ xe lắp đặt cho phương tiện vận chuyển để kiểm soát, tối ưu việc sử dụng nhiên liệu. Vậy cấu tạo, nguyên tắc hoạt động của thiết bị này ra sao? Những nguyên nhân gây ra lỗi và cách sửa chữa như thế nào? Hãy cùng VIETMAP tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.
I. Tìm hiểu về thiết bị cảm biến nhiệt độ nhiên liệu
Cảm biến nhiệt độ nhiên liệu (tên tiếng anh là Fuel Temperature Sensor - FTS) được dùng để đo nhiệt độ nhiên liệu của xe, sau đó truyền thông tin này đến bộ phận điều khiển động cơ để có thể tiến hành tối ưu hóa tỷ lệ pha trộn giữa không khí và nhiên liệu, phụ thuộc vào nhiệt độ nhiên liệu so với nhiệt độ không khí nạp.
Sử dụng cảm biến nhiệt độ nhiên liệu nhằm mục đích theo dõi mật độ nhiên liệu, cho phép xe chạy với hiệu suất tối đa nhưng vẫn kiểm soát được lượng khí thải ra qua hệ thống xả và tiết kiệm nhiên liệu.
II. Cấu tạo của cảm biến nhiệt độ nhiên liệu
Cảm biến nhiệt độ nhiên liệu có một nhiệt điện trở trả giá trị điện áp về cho ECU, sau đó được ECU chuyển thành đọc nhiệt độ. Giá trị nhiệt độ đo được sẽ quyết định có kích hoạt hệ thống SolV PRVR khi khởi động động cơ hay không.
FTS sử dụng cùng một giá trị điện áp chuyển đổi nhiệt độ, giống như hệ thống cảm biến nhiệt độ nước làm mát với chức năng giống nhau, chỉ khác về hình dạng và yếu tố hình thức.
III. Nguyên lý hoạt động của cảm biến nhiệt độ nhiên liệu
Với chức năng cảm nhận nhiệt độ của nhiên liệu, FTS sẽ xác định lượng nhiên liệu cần được đưa vào để kiểm soát lượng khí thải ra và tối ưu khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Trong điều kiện tốc độ phun như nhau thì lượng nhiên liệu nóng và lạnh được đưa vào sẽ khác nhau bởi vì nhiên liệu nóng ít đậm đặc hơn so với nhiên liệu lạnh.
Khi FTS gia tăng nhiệt độ nhiên liệu thì có nghĩa là nhiên liệu nóng đã trở nên ít đậm đặc hơn. Vậy nên, nếu động cơ vẫn tiếp tục nạp lượng nhiên liệu với cùng một tốc độ dòng chảy như nhiên liệu lạnh thì lượng nhiên liệu được đưa vào sẽ không đủ, dẫn tới thiếu hụt năng lượng, nhiệt độ xilanh tăng cao làm cho lượng khí thải gia tăng.
FTS thường hoạt động trong một vòng phản hồi kín nên việc điều chỉnh quá trình phun nhiên liệu sẽ dựa trên yêu cầu khí thải. Theo đó, hệ thống giúp duy trì hỗn hợp nhiên liệu và không khí phù hợp.
Xem thêm:
IV. Ví dụ về sự vận hành của cảm biến nhiệt độ nhiên liệu
Hệ thống máy bơm của xe được trang bị thiết bị cảm biến nhiệt độ nhiên liệu. Nhiệt độ nhiên liệu sẽ ảnh hưởng đến mật độ nhiên liệu, từ đó ảnh hưởng đến việc phun nhiên liệu. Khi nhiệt độ nhiên liệu tăng lên, mật độ nhiên liệu sẽ tăng tương ứng trong khi lượng nhiên liệu thực tế bị giảm xuống và công suất động cơ bị ảnh hưởng.
Trong hệ thống bơm điều khiển điện tử, FTS hoạt động thông qua cảm biến nhiệt độ nhiên liệu. Bộ phận ECU sẽ kiểm soát thời gian mở và đóng van điện từ để kiểm soát mức phun nhiên liệu dựa theo nhiệt độ nhiên liệu và loại bỏ ảnh hưởng của nhiệt độ nhiên liệu đến quá trình phun.
Trường hợp hệ thống chung đường ống và chung thùng chứa dầu, nhiên liệu được bơm từ cao áp đi vào đường ống chung, sau đó áp suất của đường ống được tăng lên trong phạm vi 250 đến 1800 bar. Chất lỏng được nén để loại bỏ ảnh hưởng của mật độ nhiên liệu, do đó hệ thống đường ống có thể không xảy ra cảm biến nhiệt độ nhiên liệu.
V. Triệu chứng và nguyên nhân lỗi cảm biến nhiệt độ nguyên liệu
Khi sử dụng máy chẩn đoán cảm biến nhiệt độ nhiên liệu sẽ hiển thị các mã lỗi từ P0180 đến P0183 và đi kèm với những triệu chứng dưới đây:
- Hệ thống đèn báo lỗi động cơ phát sáng.
- Phương tiện khó hoặc không thể khởi động được khi trời quá lạnh.
- Động cơ phương tiện hoạt động thất thường và có thể bị chết máy nếu nhiên liệu quá nóng.
Các nguyên nhân của lỗi cảm biến nhiệt độ nhiên liệu:
- Thiết bị mắc lỗi trực tiếp ở cảm biến, có thể bị bám bẩn, gỉ sét, gãy, giắc cắm bị lỏng, dây điện bị đứt, ngắn mạch,...
- Nhiên liệu quá nóng hoặc quá lạnh
- Rò rỉ hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu
- Gặp lỗi trực tiếp từ ECM
VI. Cách sửa lỗi cảm biến nhiệt độ nhiên liệu
Khi đã xác định được những nguyên nhân và triệu chứng trên, bạn có thể kiểm tra chi tiết từng bộ phận của cảm biến, đồng thời sử dụng đồng hồ đo điện để kiểm tra độ thông mạch và tín hiệu truyền đi giữa cảm biến và ECM.
Đối với trường hợp sử dụng máy chẩn đoán, có thể kiểm tra các thông số của cảm biến và thực hiện sửa chữa theo hướng dẫn của phần mềm hỗ trợ.
Qua bài viết trên, VIETMAP đã tổng hợp những thông tin về cảm biến nhiệt độ nhiên liệu. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu rõ về cấu tạo, nguyên lý hoạt động cũng như cách sửa chữa khi gặp các lỗi thiết bị để sử dụng cảm biến hiệu quả hơn.