-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
Những điều nên biết về đặc điểm của biển báo nguy hiểm
Đặc điểm của biển báo nguy hiểm. Các nhóm biển báo hiệu đường bộ cơ bản, thường hay gặp nhất. Một số lưu ý về biển báo nguy hiểm các tài xế nên biết.
Biển báo nguy hiểm là một trong những nhóm biển báo quan trọng rất được mọi người quan tâm khi tham gia giao thông. Loại biển báo này có những đặc trưng và hình dạng riêng, mang giá trị cảnh báo nguy hiểm trên tuyến đường. Vậy đặc điểm của biển báo nguy hiểm là gì? Có những biển báo nguy hiểm nào thường hay gặp nhất?
I. Khái quát về đặc điểm của biển báo nguy hiểm
Biển báo nguy hiểm được sử dụng để thông báo cho người tham gia giao thông dự đoán về tính chất nguy hiểm hoặc những điểm cần chú ý khi đi qua tuyến đường. Mục đích chính của loại biển báo này là giúp hạn chế các tai nạn giao thông đáng tiếc.
Nếu gặp biển báo nguy hiểm, người tham gia giao thông cần giảm tốc độ, tập trung quan sát và chuẩn bị sẵn sàng để linh hoạt xử lý tình huống, phòng tránh va chạm, tai nạn.
Xem thêm:
Bơm hơi lốp xe ô tô bao nhiêu kg là đủ? Lưu ý khi bơm lốp xe ô tô
Tổng quan về cảm biến nhiên liệu và công dụng nổi bật của thiết bị
II. Đặc trưng hình dạng của nhóm biển báo nguy hiểm
-
Biển báo chủ yếu có hình tam giác đều, 3 đỉnh lượn tròn, 1 cạnh nằm ngang, đỉnh tương ứng hướng lên trời
-
Riêng biển số W.208 thì đỉnh tương ứng sẽ hướng xuống dưới
-
Biển có nền màu vàng, viền đỏ, hình vẽ màu đen
-
Biển báo trước nơi giao nhau sẽ có bố trí sẵn đảo an toàn ở giữa nút giao, xe đi qua nút giao cần phải đi vòng xuyến quanh đảo an toàn theo chiều mũi tên
-
Đối với các xe đi trên đường có đặt biển báo số W.208 thì khi qua nơi giao nhau cần phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên (trừ các xe được ưu tiên theo quy định)
-
Biển số W.209 - Giao nhau có tín hiệu đèn dùng để báo trước nơi giao nhau có điều khiển giao thông bằng tín hiệu đèn, nhằm hỗ trợ tốt nhất khi người tham gia giao thông khó quan sát thấy đèn kịp thời
III. Các nhóm biển báo hiệu đường bộ cơ bản
Nhóm biển báo |
Đặc điểm |
---|---|
Biển báo cấm |
|
Biển hiệu lệnh |
|
Biển nguy hiểm |
|
Biển chỉ dẫn |
|
Biển phụ |
|
IV. Một số lưu ý về biển báo nguy hiểm cho tài xế
STT |
Biển báo nguy hiểm thường gặp |
Nội dung |
Ý nghĩa |
1 |
201a |
Thông báo có chỗ ngoặt nguy hiểm phía bên trái |
Đoạn đường phía trước có chỗ ngoặt hướng bên phía tay trái |
2 |
201b |
Thông báo có chỗ ngoặt nguy hiểm phía bên phải |
Đoạn đường phía trước có chỗ ngoặt hướng bên phía tay phải |
3 |
202 |
Nhiều chỗ ngoặt liên tiếp |
Đoạn đường có nhiều chỗ ngoặt nguy hiểm liên tiếp theo hướng tay trái hoặc hướng tay phải |
4 |
203 |
Đường bị hẹp |
Sắp đến đường bị hẹp về cả 2 phía (203a) hoặc đường bị hẹp về phía bên trái (203b)/bên phải (203c) |
5 |
204 |
Đường hai chiều |
Đoạn đường phía trước khó khăn hoặc đang sửa chữa do phải tổ chức lại cho đi 2 chiều trên cùng 1 phần đường |
6 |
205 |
Đường giao nhau cùng cấp |
Gần đến đoạn giao nhau giữa các tuyến đường trên cùng một mặt bằng |
7 |
206 |
Thông báo đoạn đường giao nhau, cần chạy theo vòng xuyến |
Phía trước có đoạn giao nhau, phương tiện cần chạy theo hướng mũi tên ở vòng xuyến |
8 |
207 |
Đoạn đường giao nhau với đường không ưu tiên |
Đoạn đường phía trước sắp giao nhau với đường không ưu tiên |
9 |
210 |
Đoạn đường giao với đường sắt có rào chắn |
Đoạn đường phía trước có giao nhau giữa đường sắt và đường bộ, có rào chắn kín/nửa kín và có nhân viên ngành đường sắt điều khiển ở đó |
10 |
211a |
Thông báo đoạn đường giao nhau với đường sắt không có rào chắn |
Đoạn đường giao giữa đường sắt và đường bộ phía trước không có rào chắn và nhân viên điều khiển |
11 |
212 |
Cầu hẹp |
Cầu có chiều rộng phần xe chạy bằng hoặc nhỏ hơn 4.5m |
12 |
213 |
Cầu tạm |
Cầu tạm thời cho phương tiện di chuyển qua lại |
13 |
219 và 220 |
Dốc xuống/dốc lên nguy hiểm |
Đoạn dốc phía trước rất nguy hiểm |
14 |
221 |
Đường không bằng phẳng |
Đoạn đường phía trước lồi lõm hoặc có những gờ nhân tạo để giảm tốc độ |
15 |
224 |
Thông báo có đường dành cho người đi bộ cắt ngang |
Khi qua điểm giao với đường dành riêng cho người đi bộ phải nhường đường |
16 |
227 |
Công trường |
Đoạn đường phía trước đang được tu sửa, có máy móc và người đang làm việc trên đường; lái xe đi qua cần phải giảm tốc độ |
17 |
228 |
Đá lở |
Sắp đến khu vực có đất đá sạt lở, cần hạn chế dừng xe sau khi mưa lớn hoặc di chuyển trong thời tiết xấu |
18 |
231 |
Thú rừng vượt qua đường |
Đoạn đường này thường xuyên có thú rừng vượt qua, qua đường |
19 |
246 |
Chú ý chướng ngại vật |
Có chướng ngại vật phía trước, đi được 2 chiều (246a) và chỉ đi theo chiều mũi tên trên biển báo (246b và 246c) |
V. Các câu hỏi thường gặp về biển báo nguy hiểm
1. Nhóm biển báo nguy hiểm là gì?
Nhóm biển báo này báo hiệu cho người tham gia giao thông biết trước các tình huống nguy hiểm trên đường. Biển thường có hình tam giác đều, nền vàng, viền đỏ, hình vẽ màu đen thể hiện sự việc cần báo hiệu.
2. Biển báo nguy hiểm và cảnh báo là loại biển báo gì?
Là nhóm biển báo giúp cho người đi đường biết trước các nguy hiểm trên tuyến đường để có phương pháp xử lý kịp thời khi gặp tình huống khẩn cấp. Ngoài ra, nhóm biển báo này còn lưu ý về các điều cần thiết cho người tham gia giao thông để chủ động phòng ngừa những tình huống không may xảy ra.
Trên đây là những thông tin về đặc điểm của nhóm biển báo nguy hiểm trong hệ thống giao thông đường bộ hiện nay. Để được cảnh báo tốt hơn trong quá trình lái xe, bạn có thể trang bị camera hành trình Vietmap cho xe của mình. Thông tin cụ thể về sản phẩm vui lòng xem tại website VIETMAP hoặc liên hệ Hotline 1800.5555.46 để được giải đáp thắc mắc.