Việt Nam

13+ kinh nghiệm lái xe ô tô đường đèo mà bạn cần biết

Đường đèo với những khúc cua gấp và khuất tầm nhìn luôn là một thử thách ngay cả với những tài xế lâu năm. Vì vậy, khi lái xe ô tô trên đường đèo, bạn cần nắm vững kỹ thuật lái xe, tập trung quan sát và bình tĩnh xử lý khi các tình huống bất ngờ xảy ra. Ngay sau đây, VIETMAP sẽ chia sẻ những kinh nghiệm lái xe ô tô đường đèo an toàn mà bạn đọc nên biết.

 

kinh nghiem lai xe o to duong deo

 

I. Cách lái xe đường đèo bằng xe số tự động AT

1. Leo đèo an toàn

Khi leo đèo bằng xe số tự động AT, tài xế chỉ cần để nguyên số D thì ECU sẽ tự động tính toán và chuyển về số phù hợp với vị trí bướm ga và tốc độ.

2. Đổ đèo an toàn

Khi đổ đèo, xe sẽ có xu hướng lao nhanh theo quán tính. Vì vậy, lái xe cần hạn chế rà phanh liên tục, tránh làm hệ thống phanh chịu áp lực, gây nóng, cháy phanh, thậm chí mất phanh. Thay vào đó, bạn cần sử dụng phanh động cơ để có thể kiểm soát tốc độ một cách an toàn.

Trước tiên, tài xế cần chuyển về chế độ số tay, cho về số D3, L2 hoặc M. Tuy nhiên, nếu xe vẫn lao nhanh thì tiếp tục hạ số, kéo cần về D2, L hoặc M lần nữa. Sau khi chọn số phù hợp, lái xe có thể duy trì tốc độ xe trong khoảng 40 – 50 km/h, mà không cần ra phanh liên tục.

3. Lên/xuống dốc liên tục

Khi lái xe trên đường đèo mà có nhiều đoạn dốc cần lên xuống liên tục thì bạn nên chọn phanh động cơ. Để không phải thao tác cần số nhiều lần thì lái xe có thể áp dụng công thức “lên số nào xuống số đó”.

Xem thêm:

Kinh nghiệm lái xe ô tô qua hầm đường bộ đảm bảo an toàn

Hướng dẫn 5+ kỹ thuật lái xe ô tô vào cua an toàn

II. Cách lái xe đường đèo bằng xe số sàn MT

 

kinh nghiem lai xe o to duong deo

 

1. Khi xe leo đèo

Khi leo đèo bằng xe số sàn MT, bạn cần chuyển xe về số thấp để tăng lực kéo. Tuỳ vào độ dốc của con đèo mà bạn có thể điều chỉnh số để leo đèo cho phù hợp. 

Bên cạnh đó, lái xe cần phối hợp nhịp nhàng côn, ga và số sao cho giữ được đà xe mà động cơ không bị quá tải. Bạn cần canh vòng tua máy phù hợp theo công suất và tải trọng xe (thường trên 2.000 vòng/phút nhưng dưới 3.000 vòng/phút).

2. Khi xe đổ đèo

Khi xuống đèo, bạn cần sử dụng phanh động cơ cùng nguyên tắc “lên số nào thì xuống số đó”. Nếu tốc độ xe vẫn hơi nhanh thì có thể cho về thấp hơn 1 số. Khi đang đổ đèo mà gặp đoạn dốc thoải hơn và xe bị ghì lại thì bạn có thể đạp côn để xe chạy tự do một đoạn ngắn; sau đó, nhả côn để xe được hãm bằng động cơ. 

III. Những kinh nghiệm lái xe đường đèo an toàn

 

kinh nghiem lai xe o to duong deo

 

1. Kiểm tra nhiên liệu và hệ thống an toàn của xe

Trên đường đèo thường có rất ít trạm nhiên liệu, do đó trước khi chạy, lái xe cần kiểm tra xem xe còn đủ nhiên liệu hay không. Bên cạnh đó, bạn cũng nên kiểm tra kỹ hệ thống an toàn của xe như: phanh, lốp, hệ thống đèn, điện, nhớt,... Nếu có dấu hiệu bất thường, bạn hãy đem xe đi bảo dưỡng kịp thời.

2. Tuân theo nguyên tắc lên dốc - xuống dốc

Trước khi lên dốc, bạn nên dừng xe để động cơ được xả nhiệt. Sau đó, cho xe chạy không tải rồi bật chế độ sưởi trong xe và lưu ý không mở nắp két nước.

Khi leo đèo, bạn nên duy trì vận tốc phù hợp, tập trung lái xe, quan sát biển báo và chạy chậm khi qua các khúc cua. Tài xế có thể áp dụng nguyên tắc “lên dốc số nào xuống dốc số đó” và tránh việc rà phanh liên tục để đảm bảo an toàn khi lái xe.

3. Lưu ý không bám sát vạch chia đường

 

kinh nghiem lai xe o to duong deo

 

Để đảm bảo an toàn cho các xe đi ngược chiều, bạn cần chú ý không bám sát vạch chia đường, nhất là tại những khúc cua. Tuy nhiên nếu điều kiện thời tiết xấu, tầm nhìn hạn chế thì bạn có thể quan sát vạch kẻ để di chuyển nhưng phải có khoảng cách để đề phòng các tình huống bất ngờ xảy ra.

4. Ưu tiên nhường đường cho xe khác, giữ khoảng cách an toàn

Đường đèo thường nhỏ hẹp nên lái xe cần ưu tiên nhường đường cho xe khác để hạn chế ách tắc và xảy ra va chạm. Bạn chỉ nên vượt lên trong điều kiện an toàn và xác định thời gian để về đúng làn sau khi vượt. Thêm vào đó, lái xe cũng cần chú ý giữ khoảng cách với xe phía trước, đặc biệt là đối với những xe có trọng tải lớn như: xe tải, container,...

5. Lái xe với tốc độ chậm, nhất là xe tải trọng lớn

Khi cua, các xe tải trọng lớn sẽ dễ bị lật hơn so với những loại xe khác. Vì vậy, tài xế cần duy trì tốc độ chậm, ổn định và tập trung quan sát để có thể bình tĩnh xử lý được các tình huống bất ngờ xảy ra.

6. Kinh nghiệm lái xe trên đoạn đường đèo dốc không rải nhựa

  • Chủ động cập nhật thời tiết, hoãn/hủy chuyến đi nếu thời tiết xấu, đường trơn trượt, sạt lở,... 
  • Bo cua rộng hơn so với khi đi trên đường nhựa.
  • Giữ liên lạc, bật định vị để yêu cầu hỗ trợ khi gặp sự cố.

7. Mang theo nước uống và ghỉ ngơi nhiều chặng

 

kinh nghiem lai xe o to duong deo

 

Khi di chuyển trên các đoạn đường đèo, việc chia nhỏ hành trình thành nhiều chặng sẽ giúp tài xế có thời gian nghỉ ngơi và động cơ xe được làm mát. Thêm vào đó, bạn cũng cần chuẩn bị nước uống để giữ tinh thần tỉnh táo, tập trung hơn khi lái xe, tránh mệt mỏi, say xe do chưa quen với độ cao mới.

8. Lưu ý biển báo nguy hiểm

Khi di chuyển, bác tài cần đặc biệt chú ý quan sát các biển báo nguy hiểm trên đường. Điều này giúp bạn chủ động kiểm soát được các tình huống bất ngờ có thể xảy ra, bình tĩnh xử lý và đảm bảo an toàn cho chuyến hành trình của mình. 

9. Thật cẩn trọng khi vào cua

Khúc cua thường là nơi xảy ra nhiều tai nạn đáng tiếc do lái xe lấn đường, vượt ẩu hay chạy quá nhanh,… Do đó, khi vào cua, bạn phải hết sức cẩn trọng, quan sát, giảm tốc độ, bấm còi và tuyệt đối không cua gấp.

10. Sử dụng đèn phù hợp

Nếu đi đường đèo vào ban ngày, trời nhiều sương, mây mù thì bạn nên bật đèn sương mù và đèn định vị LED. Còn khi lái xe vào ban đêm, bạn nên bật đèn pha và lưu ý chuyển từ đèn chiếu xa sang chiều gần khi có xe ngược chiều và lúc vào cua.

11. Không vượt ẩu

 

kinh nghiem lai xe o to duong deo

 

Đường đèo rất hẹp, có nhiều đoạn vòng, dốc và tầm nhìn bị hạn chế. Do đó, khi các xe vượt nhau mà không quan sát kỹ thì sẽ dễ xảy ra va chạm. Để đảm bảo an toàn, bạn cần chú ý biển báo cấm vượt, vạch chia làn đường và không vượt ẩu tại các khúc cua, khi lên dốc,...

12. Đổ đèo không rà phanh

Một trong những sai lầm của nhiều tài xế đó là ra phanh liên tục khi đổ đèo. Điều này sẽ khiến phanh chịu áp lực lớn, bị nóng, mòn hoặc thậm chí cháy phanh vô cùng nguy hiểm. Do đó khi đổ đèo, bạn cần sử dụng phanh động cơ bằng cách chuyển xe về số thấp và chỉ đạp phanh trong trường hợp cần thiết.

13. Đổ đèo không về N, tắt máy xe

Khi đổ đèo, lái xe tuyệt đối không được chuyển số về N hoặc tắt máy xe. Đây là cách làm vô cùng nguy hiểm bởi xe sẽ bị chạy tự do rất nhanh theo quán tính và tài xế phải rà phanh liên tục gây cháy hoặc mất phanh.

IV. Những lưu ý trước khi lái xe ô tô đường đèo

 

kinh nghiem lai xe o to duong deo

 

Trước khi đi đèo, lái xe nên kiểm tra kỹ các yếu tố sau đây:

  • Kiểm tra lốp: kiểm tra áp suất và độ mòn của lốp. Nếu thấy lốp ô tô đã sử dụng trên 5 – 6 năm và bị mòn thì bạn nên thay mới để đảm bảo an toàn cho chuyến đi. 
  • Kiểm tra phanh: kiểm tra hệ thống phanh, má phanh, dầu phanh,… Nếu thấy dấu hiệu bất thường như: phanh bị kêu, bị nặng, bàn đạp phanh thấp thì cần mang xe đi bảo dưỡng.
  • Kiểm tra gạt mưa: gạt mưa có tác dụng làm sạch kính lái, đảm bảo tầm nhìn cho lái xe. Do đó, trước khi đi đèo, bạn nên kiểm tra lại gạt mưa và thay thế nếu bộ phận này gặp hư hỏng.
  • Kiểm tra nhiên liệu: trên đường đèo thường ít có trạm xăng dầu, nên tốt nhất bạn nên đổ đầy nhiên liệu trước khi bắt đầu chuyến hành trình.

Như vậy, với bài viết trên, VIETMAP đã chia sẻ đến bạn đọc những kinh nghiệm lái xe ô tô khi đi đường đèo. Hy vọng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn có được một chuyến đi an toàn nhất.


Bài viết liên quan

Tổng đài hỗ trợ
0896164567
facebook Chat Facebook zalo Chat Zalo