Việt Nam

Nguyên nhân và cách xử lý khi xe bị kẹt chân côn

Đối với xe đã sử dụng lâu ngày đôi lúc sẽ gặp phải tình trạng chân côn bị kẹt cứng, đạp nặng thậm chí không nhả lại bàn đạp. Tình trạng này có thể lặp lại nhiều lần nhưng qua ngày hôm sau sẽ bình thường trở lại. Vậy nguyên nhân nào khiến chân côn bị kẹt và cách để xử lý tình huống này? Bài viết sau đây, VIETMAP sẽ giúp bạn giải đáp nguyên nhân và cách xử lý khi xe bị kẹt chân côn cũng như những lưu ý khi xe bị kẹt chân côn.

xe bi ket chan con

I. Những nguyên nhân khiến xe bị kẹt chân côn 

1. Chân côn bị kẹt thảm trải sàn

Một trong những nguyên nhân phổ biến khiến chân côn bị nặng, cứng có thể là thảm trải sàn mắc kẹt vào bàn đạp ga. Do đó, nếu gặp chân côn bị kẹt bạn hãy thử kiểm tra xe có bị tình trạng thảm trải sàn kẹt dính hay cuốn vào bàn đạp ly hợp hay không để có cách xử lý thích hợp. 

2. Mài mòn lá côn, bánh đà, bi-tê, mâm ép

- Một trong những nguyên nhân khiến xe bị kẹt chân côn là lá côn bị mòn, bàn ép cao hơn phần tiếp giáp với bạc đạn bi tê (vòng bi dùng để ngắt ly hợp) làm cho việc đạp chân côn cao và nặng hơn nhiều.

- Trong trường hợp bạn mang xe đi thay côn, thợ sửa xe thường hay bôi mỡ vào ống trượt, do vậy sau một thời gian mỡ bị khô và mạt ở lá côn rụng ra bám vào bi tê khiến bi tê di chuyển khó khăn.

- Sau một thời gian sử dụng, vòng bi tê bị mòn, hỏng, thiếu mỡ bôi trơn hoặc vòng bi tê nối đầu trục ly hợp với đuôi trục khuỷu bị vỡ hoặc rơ.

3. Cơ cấu dẫn động bàn đạp ly hợp

xe bi ket chan con

- Dây cáp bàn đạp ly hợp trong dây bị mất chất bôi trơn khiến dây bị khô, nặng và hoạt động khó khăn.

- Cần nối bị cong.

- Đối với những dòng xe cũ, cơ cấu nhả cáp, ly hợp có thể không nhả trong trường hợp dây cáp bị đứt hay điều chỉnh sai.

- Hành trình tự do của bàn đạp quá lớn, không có hoặc thiếu.

4. Cơ cấu điều khiển ly hợp

- Đĩa ma sát, mâm ép, bánh đà bị mòn, rò rỉ dầu hoặc cong vênh.

- Xy lanh chính hoặc xy lanh con của điều khiển ly hợp xảy ra các vấn đề: thiếu dầu, rò rỉ dầu trong xilanh, có không khí bên trong xilanh, cuppen bị mòn hoặc bị bó kẹt,... làm cho bàn đạp côn bị quá nặng, quá nhẹ hoặc rung.

- Cần đẩy của xilanh chính hoặc xilanh con bị cong vênh.

- Bạc trượt trên trục ly hợp hỏng.

- Lò xo biến dạng như: nứt, vỡ, gãy hay mất tính đàn hồi không đủ lực để ấn mâm ép áp đĩa ma sát vào bánh đà

- Khi đang điều khiển xe, đặt chân lên bàn đạp ly hợp khiến đĩa ma sát nhanh mòn.

II. Cách xử lý khi xe bị kẹt chân côn 

1. Cách khởi động lại xe

Dưới đây là 3 cách để khởi động lại xe khi bị kẹt chân côn:

- Cách 1: Đối với những dòng xe ô tô cũ đã cài số sẵn, bạn có thể khởi động xe mà không cần chạm chân côn. Sau đó bạn chỉ cần nổ máy, tuy nhiên xe có thể bị giật vì vẫn còn đang cài số, lúc này bạn hãy đạp nhẹ ga để xe lăn bánh từ từ.

- Cách 2: Thông thường, các dòng ô tô đời mới thường được lắp đặt công tắc điện ở chân côn và công tắc chỉ đóng khi người lái đạp. Trong tình huống xe bị kẹt chân côn, để xe sẽ có thể khởi động máy bạn hãy đạp chân côn để công tắc được đóng. 

- Cách 3: Người lái có thể khởi động và tăng tốc bằng cách ép về số 1 trong trường hợp xe chưa vào số mà bị chân côn. Lúc này hộp số thường từ chối điều khiển nhưng xe vẫn có thể chuyển động do lực ép tạo ma sát giúp bánh răng đồng bộ với bánh đang quay.  Khi tốc độ xe đạt yêu cầu ở số 1 của động cơ, lúc này số sẽ trượt và xe sẽ chạy bình thường.

Tuy nhiên, chỉ áp dụng cách này trong trường hợp khẩn cấp vì nó dễ phá hỏng sự đồng bộ của động cơ xe.

2. Cách lên số

xe bi ket chan con

Khi xe đang chạy ở số 1 nhưng chân côn bị kẹt, hãy nhấn ga thật mạnh sau đó nhả ga ngay lập tức. Sau đó, chuyển cần về số 0 rồi từ từ đẩy lên số 2. Khi vận tốc xe tương ứng với yêu cầu của số 2, cần số sẽ trượt về rãnh số 2. Nếu muốn lên những số cao hơn, hãy lặp lại thao tác tương tự.

3. Cách giảm số

Để giảm số khi xe bị kẹt chân côn, người ta thường thực hiện ngược lại với các bước trên. Cụ thể, giữ xe chạy ở tốc độ ổn định kéo cần về số 0, sau đó tăng tốc dần và đẩy cần về số thấp hơn. Lúc này cần số sẽ trượt về rãnh số khi vận tốc xe tương ứng theo yêu cầu của số đó.

4. Cách dừng xe

Nếu muốn dừng xe trong trường hợp bị kẹt chân côn, bạn cần giảm ga và thôi ga sau đó đưa cần xe về số 0, đến điểm dừng thì đạp phanh. Bởi khi đưa cần về số 0, xe được dừng hoàn toàn dựa vào phanh nên bạn phải đảm bảo kiểm soát được tốc độ xe không gây áp lực lớn lên phanh.

III. Lưu ý khi xe bị kẹt chân côn

Lưu ý những cách xử lý trên có thể ảnh hưởng đến hệ thống vận hành của xe nên trong trường hợp xe bị kẹt chân côn thì việc giảm tốc sẽ khó khăn và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Vì vậy, khi xe gặp phải trường hợp này, bạn nên dừng xe và người đến trợ giúp.

Như vậy, bài viết trên đây đã giúp bạn nắm rõ được phần nào nguyên nhân gây ra xe bị kẹt chân côn, cách xử lý cũng như những lưu ý. Khi hiểu biết vấn đề của xe là gì, từ đó bạn có thể đưa ra hướng giải quyết làm sao để đảm bảo sự an toàn của chính mình và mọi người. VIETMAP chúc bạn có những chuyến đi an toàn, thuận lợi.  


Bài viết liên quan

Tổng đài hỗ trợ
0896164567
facebook Chat Facebook zalo Chat Zalo